24/6/52

CG Project Pitch


วันนี้ในคาบเรียน CG หรือ Computer Graphic
มีการนำเสนอหัวข้อโปรเจควิชากัน
โดยอาจารย์ให้ทุกคนไปคิดมาก่อนว่า
อยากทำโปรเจคอะไร?
แล้วให้นำมาเสนอหน้าชั้นเรียนสั้นๆคนละ3ไสลด์
แล้วอาจารย์จะเลือกโปรเจคที่น่าสนใจและเป็นไปได้มา 8 โปรเจค
มาเป็น 8 โปรเจคประจำวิชาของภาคเรียนนี้ซึ่งก็มีไอเดียต่างๆที่น่าสนใจมากมาย
เช่น


สื่อการสอนโมเมนตัม(ผมเอง)
เป็นโมเดลทางวิทยาศาสตร์ง่ายๆเรื่องโมเมนตัม
สร้างภาพขึ้นมาโดยอาสัยหลักการทางฟิสิกส์


จำลองการโยนโบว์ลิ่ง(พร)
ถ้าเราลองสังเกตุตามในเกมโบว์ลิ่งแล้ว จะเห็นได้ว่า
เวลาพินล้ม มันจะล้มเป็นรูปแบบเดิม ซึ่งมันขัดต่อความจริงมากๆ
พรเค้าเลยมีไอเดียว่าจะสร้างภาพพินล้มโดยจำลองสถานการณ์ขึ้นมา
โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์สร้างขึ้น




จำลองการเล่นสนุ๊กเกอร์(บาส)
ถ้าเราลองสังเกตุตามในเกมสนุ๊กเกอร์แล้ว จะเห็นได้ว่า
เวลาลูกสนุ๊กชนกัน มันจะชนเป็นรูปแบบเดิม ซึ่งมันขัดต่อความจริงมากๆ
บาสเค้าเลยมีไอเดียว่าจะสร้างภาพลูกสนุ๊กชนกัน โดยจำลองสถานการณ์ขึ้นมา
โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์สร้างขึ้น (เอ๊ะ!!! คล้ายๆข้างบนเลย)


ทำกราฟฟิคการเตะฟุตบอล(ที)
โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์ มาสร้างภาพที่เกิดจากการเตะลูกโทษ
ไม่เน้นเวอร์ แต่เน้นสมจริงว่าเตะจากมุมไหน ความแรงเท่าไหร่
แล้วลูกบอลจะเด้งไปในทิศทางใด ด้วยความเร็วเท่าไหร่

ทำโมเดลโทรศัพท์มือถือ(ต้น ปกรณ์)
เป็นรูปโทรศัพท์มือถือ3มิติ สามารถพิมพ์ข้อความ sms ได้โดยคลิกปุ่มมือถือ
เมื่อพิมพ์เสร็จสามารถกด send ได้
แล้ว sms จะเด้ง!!!ออกมาจากมือถือทันที O_o!!



Turtle Talk (Top)
โปรเจคนี้ได้ไอเดียมาจากดิสนี่แลนด์จากประเทศหนึ่ง
ที่จะมีภาพกราฟฟิครูปเต่าบนจอ LCD ที่สามารถตอบโต้กับมนุษย์ได้
เช่นเมื่อถามว่าวันนี้วันอะไร ก็สามารถตอบเราได้
ในสโคปงานที่ทำ คือต้องการทำให้คำพูดของเต่า
สัมพันธ์กับกราฟฟิคปากที่เต่าพูด โดยให้เต่าพูดตามสคริปที่อินพุตเข้าไป
โดยไม่ต้องโต้ตอบกับมนุษย์เหมือนที่ดิสนี่แลนด์ทำ


เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างที่ผมชอบและนำมาเล่าให้ฟังนะครับ
ที่จริงยังมีอีกหลายโปรเจคที่น่าสนใจ เช่นทรานสฟอร์เมอร์
lighting studio น้ำตกแบบที่สิงคโปร์ และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งในตอนสุดท้ายผมก็ได้มาทำโปรเจคเรื่องจำลองการโยนโบว์ลิ่ง
ก็ถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก ซึ่งเมื่อจบเทอมผลของโปรเจคจะเป็นอย่างไร
ผมจะมาโปรเจคมาโชว์ลง Blog ให้ได้ชมกันอีกครั้งนะครับ

i3all บอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น