27/6/52

เรียนจบอารมณ์ไม่จบ(4) Clipบ้าง อิฐบ้าง อะไรบ้าง

วันนี้คลาสเรียน Innovative Thinking
อาจารย์ได้เล่าว่าคนเรามีอยู่ 2 ประเภทคือ Satisfier กับ Optimizer
Satisfier คือคนที่แก้ปัญหาตามวิธีในตำรา เมื่อคิดได้แล้วก็หยุดไอไว้แต่นั้น
Optimizer คือคนที่แก้ปัญหาโดยหลายๆคำตอบ แล้วเลือกวิธีที่ดีที่สุด

สมมุติว่ามีเข็มมากมายอยู่ในกองฟาง ให้หาเข็มมาเล่มนึงในนั้น
คนส่วนมากจ็จะพยายามหาเข็มมาให้เจอ เมื่อเจอแล้วก็จะดีใจ
แต่คนอย่างไอสไตน์ไม่คิดเช่นนั้น เพราะเค้าจะพยายามหาเข็มเล่มถัดไป
หาไปเรื่อยๆจนแน่ใจแล้วว่าเขาได้หาครบทุกเข็มแล้ว จึงเลือกเข็มที่ดีที่สุดหนึ่งอัน

จากข้างบนนั้น เข็มก็เหมือนกับวิธีแก้ปัญหา
เห็นได้ว่าเรากับไอสไตน์คิดต่างกันจริงๆ เราเจอเข็มเดียวก็คงดีใจมากๆแล้ว
เหมือนเวลาเราแก้ปัญหาใดๆ เจอวิธีแก้ปัญหาแล้วก็จะลุยเลย
จนลืมมองไปว่ามันจยังมีวิธีแก้วิธีอื่นอีกไหม
ซึ่งการที่เรามีหลายตัวเลือกต้องดีกว่าตัวเลือกเดียวแน่นอน!!



“เราสามารถนำอิฐไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง”
และ
“เราไม่สามารถนำคลิปหนีบกระดาษไปทำอะไรได้บ้าง”

คือคำถามที่อาจารย์ได้ถามในห้อง

“เราไม่สามารถนำอิฐไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง”
และ
“เราสามารถนำคลิปหนีบกระดาษไปทำอะไรได้บ้าง”

คือคำถามที่ได้คำตอบเหมือนข้างบน

เห็นว่าบางเรื่องนั้นเราอาจจะหาคำตอบไม่ได้ เราอาจคิดกลับปัญหาดู
แล้วคำตอบอาจจะได้มาไม่ยากอย่างที่เราคิดก็ได้
^^


ต่อมาอาจารย์ให้เราดูถึงคนที่ประสบึความเร็จในทางความคิดสร้างสรรค์
เช่นปิกัสโซ่ที่มีผลงานดีเด่นมากมาย
ไอสไตน์ ที่มีบทความที่มีชื่อเสียง
เอดิสันที่มีสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญ
เห็นว่าบุคคลเหล่านี้ ทุกคนต่างยอมรับในความสามารถของเขาทั้งนั้น


แต่ความจริงแล้วกว่าเขาจะทำได้ขนาดนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
ปิกัสโซ่มีภาพวาดมากกว่า 20000 รูป แต่ดังจริงๆไม่กี่รูป
ไอสไตน์มีบทความมากกว่า 240 บทความ แต่ดังแค่ไม่มีบทความ
เอดิสันมีสิ่งประดิษฐ์มากกว่า 1000 สิทธิบัตร แต่เป็นที่จดจำแค่ไม่กี่อย่าง
ทุกคนก็ล้วนทำแล้วไม่เวิร์คเหมือนกัน
แล้วเราล่ะ ได้ทำมันไปกี่ครั้งแล้ว ถ้าลงมือซัก 1000000 ครั้งก็ต้องมีสัก 1 ครั้งที่สำเร็จ จริงไหม?

ท้ายคาบผมได้ทำแบบทดสอบทางจิตวิทยาอันนึง
ซึ่งผลของการทำแบบทดสอบนี้จะตอบคำถามได้ว่า เรามีข้อดีอย่างไร
ถามจริงๆ มีใครรู้บ้างว่าเรามีข้อดีอย่างไร
ไม่ใช่ว่า เราอยากมีข้อดีอย่างไรนะ
มันตอบได้ยากจริงๆ อีก 2 สัปดาห์สินะ ผมถึงได้รู้เรามีข้อดีอย่างไร



i3all บอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น