20/6/52

เรียนจบอารมณ์ไม่จบ(3) ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม

วันนี้ได้เรียนเรื่องมายมาก ทำให้เกิดความรู้สึกฮึกเฮิม
อยากพัฒนาตนเอง อยากพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
มีแง่คิดและแบบฝึกต่างๆให้ทำมากมาย

เป้าหมาย?
วันนี้ผมได้ทำแบบฝึกเรื่องเกี่ยวกับเป้าหมายของชีวิต
คืออาจารย์ให้เขียนเป้าหมายในระยะสั้นของตน
เป้าหมายในระยะยาว และเป้าหมายสูงสุด
ทีแรกก็ดูเหมือนว่าจะไม่น่ายากเท่าไหร่
แต่ลองมาคิดดีๆแล้ว โจทย์นี้ตอบได้ยากมาก
เพราะเมื่อเราคิดได้เป้าหมายนึงแล้ว จะมีคำถามเกิดขึ้นมาในใจ
ว่า "นั่นใช่เป้าหมายจริงๆของชีวิตเราหรือ"
คิดมาคิดไปกับคำถามที่ว่า "เป้าหมายสูงสุดของชีวิตเราคืออะไร"
คำตอบของมันก็ไม่ต่างจากคำถามที่ว่า "เราเกิดมาทำไม" ว่ามั๊ย?
ไม่รู้ว่าในใจเพื่อนๆจะตอบอะไรกัน ส่วนผมน่ะเหรอ
เป้าหมายสูงสุดของผมคือการได้ตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ให้ได้ดีที่สุด
อาจดูน้ำเน่านะ หรืออีตานี่มันสร้างภาพป่าวเนี่ย
แต่ผมยืนยันได้ ผมคิดแบบนี้จริงๆ หากผมไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้
ผมคงรู้สึกเสียใจไปทั้งชีวิตเลยล่ะครับ

Affirmation การย้ำจิต
Fake it until you make it.
ตัวอย่างของ Affirmation ที่ชัดเจนมากๆเลยคือ
ตัวอย่างที่พี่อนันท์ได้ยกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน
ทหารจะพูดตลอดเวลาที่ฝึกว่า
หิวมั๊ย ... ไม่หิว (ทั้งๆที่หิวแทบแย่ ไส้กิ่วเลยทีเดียว)
ร้อนมั๊ย ... ไม่ร้อน (ทั้งๆที่ไฟจะลุกอยู่แล้ว)
เหนื่อยมั๊ย ... ไม่เหนื่อย (ทั้งๆที่เหงื่อออกมามากราวกัยเขื่อนแตก)
เกิดเป็นการย้ำจิตตลอดเวลา นานๆเข้าก็จะเริ่มรู้สึกจริงๆอย่างที่คิด
Fake it until you make it. จริงๆ
ต่อไปทหารก็จะไม่หิว ไม่ร้อน และไม่เหนื่อย
วันนี้ในคลาสเรียนอาจารย์ก็ได้ให้พวกเราได้ฝึกและลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูบ้าง

ว่า...

ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม
ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม
ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม

และ...

คุณมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม
คุณมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม
คุณมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม

โอ้วจอช!! รู้สึกได้ถึงพลังในตัวเลยล่ะ
เหมือนมันมีไฟขึ้นมา มีพลังที่จะพัฒนาตัวเอง
ไม่เชื่อลองดู "ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม"


เรียนจบอารมณ์ไม่จบ

ในทางจิตวิทยาว่ากันว่าการเปลี่ยนแปลงนิสัย
เราต้องทำให้เป็นกิจวัตรอย่างน้อย 21 วันหรือ 3 สัปดาห์
ผมขอเอามั่งนะครับ เริ่มจากเรื่องง่ายๆใกล้ๆตัว
ฮึบ...

ฉันเป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ
ฉันเป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ
ฉันเป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ

คุณก็เป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ
คุณก็เป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ
คุณก็เป็นคนตื่นเช้า และไม่นอนต่อ

ผมจะพยายาม คุณก็ด้วยนะ

i3all บอล

2 ความคิดเห็น:

  1. ป๋าขี้เกียจเขียนใช่ม้ายยย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25/6/52 00:13

    ผมก็จะพยายาม... =w="

    ตอบลบ