4/7/52

เรียนจบอารมณ์ไม่จบ(5) อาหารค่ำ + Mind Mobile Photo

แต่นแต๊น!!

วันนี้เราเรียนเทคนิคการหาไอเดียใหม่
จะว่าไปก็ไม่ยากนะครับ แค่เราปรับอะไรบางอย่างจากที่เคยๆทำกันมา
ปรับเพียงเล็กๆน้อยๆ แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เราคาดไม่ถึง
คล้ายๆกับที่เคยได้เรียนมา "ไคเซ็น" นั่นแหละ
การปรับที่ผมว่าก็ไม่ใช่อะไรหรอกนะ
มันคือการปรับนิสัยใหม่ในการตั้งคำถาม

เช่นจากการคำถามที่ว่า
"วันนี้เราจะทำอะไรกินดี"
เราก็จะได้คำตอบเป็น "ทอดไข่กินละกัน ไม่ก็ต้มมาม่ากิน"
เห็นว่าทำไมถึงช่างซ้ำซากจำเจจริงๆ
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น
"วันนี้เราจะทำอะไรกินบ้าง"
คำตอบที่ได้ก็จะมากขึ้นเช่น ข้าวไข่เจียว ไข่ตุ๋น มาม่าต้ม มาม่าแห้ง
ยำมาม่า ยำปลากระป๋อง ต้มจืดปลากระป๋อง ฯลฯ
เห็นได้ว่าเกิดคำตอบใหม่มากมาย ซึ่งในเย็นวันนี้สุดท้ายแล้วผมก็ได้กิน
................. อะไรขออุบไว้ก่อน

อีกเทคนิคหนึ่งที่ได้เรียนวันนี้คือ
การแสดงรายการคุณลักษณะ (Attribute Listing)
เช่นวันนี้เราจะทำอาหารเย็นกินง่ายๆ
วัตถุดิบหลักมีอะไรบ้าง "ข้าวเปล่า ขนมปัง มาม่า"
เนื้อล่ะ "ไข่ หมูยอ หมู ไส้กรอก ปลากระป๋อง"
เครื่องปรุงรส "ซอสซีอิ้วต่างๆ พริกเกลือ มะนาว พริกแห้ง น้ำพริกเผา"
วิธีการทำ "ต้ม ผัด แกง ทอด อบ หุง อุ่น ตุ๋น นึ่ง ยำ รมควัน"
ก็ให้ลองลิสต์รายการต่างๆมาเรื่อยๆ แล้วลองเลือกวิธีที่เหมาะสมดู

จากการที่ผมได้ใช้ 2 เทคนิคที่กล่าวมาทำให้ได้อาหารเย็นฝีมือผมเองคือ
"ยำมาม่าปลากระป๋องหยูยอราดข้าว"
รสชาติอาจจะดูตลกๆหน่อย (พ่อครัวมือใหม่ก็งี้)
แต่ก็เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากเทคนิคในคลาสเรียนนะครับ ^^
นับว่าการเรียนวิชานี้ทำให้ไม่อดตายจริงๆ 55+

ไปล่ะครับ สวัสดี

i3all บอล

ปล. ก่อนจากไปมีภาพบรรยากาศกิจกรรม Mind Mobile ในคลาสเรียนมาฝากกัน
ทั้งโทรศัพท์ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ที่จะสร้างในอนาคต
และโทรศัพท์ในชีวิตปัจจุบัน ไปล่ะครับ ฝันดีทุกคนที่หลงมา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น